Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Lên Sapa thưởng thức đặc sản thắng cố


Thắng cố là đặc sản chỉ có ở Sapa với nguyên liệu và cách làm độc đáo tạo nên hương vị đặc biệt mà nếu thưởng thức một lần bạn sẽ không thể nào quên. Thắng cố là món ăn truyền thông của người H'mông được nấu từ thịt ngựa, đây là món ăn được nhiều người biết đến.





Thắng Cố – Món ăn truyền thống của người H’Mong

Nguyên liệu chính: da, lòng, ngô, gạo (hoặc khoai, sắn), mắm, muối, mì chính và một số gia vị khác.

Cách nấu:

- Các con vật dùng để nấu Thắng Cố sau khi thui sẽ được lột da, xẻ lấy thit, và nội tang. Sau đó đem rửa sạch, ướp với gia vị. Món Thắng Cố truyền thống phải có đủ 12 thứ: hoa hồi, quế, thảo quả, gừng, sả và một số gia vị bí truyền khác.

- Cho thịt và nội tạng đã làm sạch vào chảo để xào (chú ý phải dùng chảo cũ không được dùng chảo mới).

- Khi miếng thịt đã se se cạnh thì thêm nước vào và ninh sôi khoảng vài tiếng đồng hồ trên bếp than cho đến khi nước mắt đầu sánh lại, hơi sền sệt, có mùi vị đặc trừng bốc lên là được. Để nồi nước dùng ngon ngọt thì phải rất cẩn thận, múc hết bọt ra.

- Cuối cùng cho thêm các loại rau tùy sở thích của mỗi người.

Thắng Cố thường được nấu trong chảo lớn đủ dùng cho vài chục người. Món ăn này nên ăn nóng và không cần kèm theo bất cứ thứ gì.

Vào những ngày đông rét buốt này, ngồi ăn một tô Thắng Cố và cùng bạn bè, gia đình trò chuyện thì còn gì thú vị hơn.Đây cũng là một nét văn hoá rất điển hình trong phong cách sống của người Mông.
Ai lên Sapa mà không thưởng thức món thắng cố thì quả là điều đáng tiếc. Thắng cố bán ở hàng quán hiện nay thường bị pha tạp cả thịt lợn, thịt trâu, bò... nên bạn hãy tìm đến mua ở những bảnh làng người H'mông để mua được thắng cố chất lượng nhé.
Chúc bạn có một chuyến du lịch thú vị.
Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét